3 วันต้องจบ!ทล.เร่งระดมกำลังกู้ถนน ทล.1150 เคลียร์ดินสไลด์ 32 จุด เปิดทาง 2 ช่องจราจร

0
14

กรมทางหลวง(ทล.)เร่งระดมกำลังกู้ถนน ทล.1150 เคลียร์ดินสไลด์ 32 จุด เปิดทาง 2 ช่องจราจร (ไป – กลับ) ภายใน 3 วัน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย วอนผู้ใช้เส้นทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) โดยสำนักงานทางหลวงที่ 2 (แพร่) เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดินสไลด์ลงมาบนถนน ทล.1150 กม. ที่ 54 – 62 (ขุนแจ๋ – เวียงป่าเป้า) ตำบลบ้านโป่ง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ตามที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมและสั่งการให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของทีมวิศวกร ทล. พบว่า สถานการณ์ดินสไลด์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ทางหลวงได้รับความเสียหาย เกิดจากการชะล้างพังทลายและการเคลื่อนตัวของเชิงลาดด้านลาดดินตัด (Back Slope Slide) ทั้งหมด 32 แห่ง แบ่งเป็น ปริมาณดินสไลด์มากกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตร 5 แห่ง ปริมาณดินสไลด์ 500 – 1,000 ลูกบาศก์เมตร 6 แห่ง และปริมาณดินสไลด์น้อยกว่า 500 ลูกบาศก์เมตร 21 แห่ง โดย ทล. ได้ดำเนินการแก้ไข ดังนี้ 1) ระดมเครื่องจักรกลหนัก โดยสำนักงานทางหลวงที่ 2 แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 ศูนย์สร้างทางลำปาง ร่วมกับภาคเอกชน หน่วยงานท้องถิ่น และหมวดทางหลวงในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ รถแบคโฮ รถตัก รถ JCB และรถบรรทุก รวมกว่า 20 คัน ลงพื้นที่ดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จ 2) เร่งเคลียร์ดินสไลด์ โดยวิธีขุดตักดินและขนย้ายดินไปทิ้ง พร้อมทั้งปรับแต่งพื้นที่ให้เรียบร้อย 3) ตรวจสอบความแข็งแรงของถนน หลังจากเคลียร์ดินสไลด์แล้ว พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างส่งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของ ทล. ตรวจสอบเชิงวิเคราะห์อีกครั้ง ก่อนประเมินว่ามีความปลอดภัยในการเปิดใช้เส้นทาง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 2 (แพร่) และศูนย์สร้างทางลำปาง พร้อมเครื่องจักรกล ได้เข้าพื้นที่ประจำหน้างานเพื่อวางแผน ดำเนินงาน และรายงานความคืบหน้าทุกวัน โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ไม่ให้มีดินและต้นไม้กีดขวางการจราจร เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ทั้งนี้ ทล. ขออภัยในความไม่สะดวก และขอความร่วมมือผู้ใช้เส้นทางโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแจ้งเหตุได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง)