การรถไฟฯลงนามสัญญาว่าจ้าง“วีริศ อัมระปาล”ผู้ว่าฯคนที่ 20

0
0

การรถไฟฯลงนามสัญญาว่าจ้าง“วีริศ อัมระปาล” ผู้ว่าฯคนที่ 20 ชู 6 วิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนม้าเหล็กไทยก้าวสู่ศูนย์กลางการขนส่งทางรางภูมิภาค พร้อมเป็นฟันเฟืองหลักช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระดับบนและฐานราก ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางขนส่งที่ดีต่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

วันนี้ 19 กันยายน 2567 เวลา 09.09 น. ห้องคณะกรรมการรถไฟฯ ชั้น 2 ตึกบัญชาการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดพิธีลงนามสัญญาว่าจ้าง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยคนใหม่ โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟฯ เป็นผู้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง นายวีริศ อัมระปาล ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 อย่างเป็นทางการ  ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารระดับสูง และพนักงานการรถไฟฯ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

ในโอกาสนี้ นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟฯ กล่าวแสดงความยินดี และมอบนโยบายการดำเนินงาน โดยระบุถึงการให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติงานตามแผนฟื้นฟูกิจการรถไฟ ตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม ตลอดจนมุ่งขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้สำเร็จตามแผนงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งทางราง ให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ ที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

ด้านนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังจากลงนามในสัญญาว่าจ้างว่า มีความพร้อมที่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าการรถไฟฯ ทันที เนื่องจากตระหนักดีถึงความสำคัญของบทบาท และภารกิจของการรถไฟฯ ในฐานะองค์กรรัฐวิสาหกิจด้านการขนส่งที่ใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งขณะนี้การรถไฟฯ มีภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการในหลายด้าน โดยเฉพาะการสานงานต่อ เริ่มงานใหม่ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และรัฐบาล ในการขับเคลื่อนโครงการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานขนส่งรางให้สำเร็จตามแผน อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 4 โครงการ และระยะที่ 2 อีก 6 เส้นทาง โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ โครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย

ตลอดจนการมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางของไทยให้เติบโตต่อเนื่อง พร้อมกับขยายขีดความสามารถการขนส่งทางราง ให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียนให้ได้โดยเร็ว ภายใต้กรอบทิศทางการดำเนินงานสู่วิสัยทัศน์ “เพิ่มโอกาส เพิ่มคุณค่า ลดภาระของรัฐ พัฒนาบุคลากร” จำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1.ดำเนินกิจการเพื่อเพิ่มรายได้  2.พัฒนาการให้บริการ 3.การลดรายจ่าย 4.บริหารจัดการด้านบุคลากร 5.สนับสนุนประสานงานติดตาม และเร่งรัดโครงการ โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาล และ 6.ดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญต่อการร่วมพบปะหารือกับพนักงานการรถไฟฯ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมรับฟังความคิดเห็นและนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกัน ตลอดจนดูแลด้านสวัสดิการต่าง ๆ ให้พนักงานการรถไฟฯ สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อนำข้อมูล ทุกความคิดเห็นจากคนรถไฟ มาสานต่องานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นายวีริศ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ในฐานะผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20 มีความพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนภารกิจรถไฟอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรางของไทยให้แข่งขันกับนานาประเทศ รวมถึงเป็นฟันเฟืองหลักในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระดับบนและฐานราก ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตในการเดินทางขนส่งที่ดีต่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนต่อไป

สำหรับประวัตินายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 20

– เกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2518 ปัจจุบันอายุ 49 ปี

– จบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาอุตสาหการ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติ

สิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

– จบการศึกษาระดับปริญญาโท Operations Research มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา

– จบการศึกษาระดับปริญญาเอก Industrial and Systems Engineering มหาวิทยาลัยรัทเกอร์ส สหรัฐอเมริกา สาขาความเชี่ยวชาญด้านระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support Systems) ด้านการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ด้านระบบการจัดการภาคการผลิตและการขนส่ง (Production and Logistics Management) และด้านการบริหารระบบซ่อมบำรุง (Maintenance Management)

ประวัติการทำงานที่ผ่านมา

– ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ (ด้านการพาณิชย์)

– ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม (ด้านวิชาการ)

– คณะกรรมการจราจรขนส่งแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม

– อาจารย์ และหัวหน้าศูนย์วิจัยการคมนาคม สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

– กรรมการบริหารศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)

– กรรมการสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

– ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย