ร่วมเปลี่ยนผ่าน!พนัสฯส่งมอบรถตู้ไฟฟ้าดัดแปลงให้กับ วท.กห.ต่อยอดอุตฯเดิมสู่ยานยนต์อนาคต

0
74

พนัส แอสเซมบลีย์ ผู้ผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ชั้นนำ ผนึกกำลังกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม(วท.กห.) นำร่องนโยบายรัฐบาลต่อยอดอุตสาหกรรมเดิมเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต ส่งมอบรถตู้ไฟฟ้าดัดแปลง รองรับการใช้งานทางทหารหลากหลาย พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวและมุ่งสู่การเป็นองค์กรรักษ์โลก

ภายใต้ความร่วมมือนี้ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการสร้างโอกาสต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม โดยการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต และนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว ตลอดจนเป็นการสานต่อนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำของอาเซียนในด้านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ ด้วยความเชี่ยวชาญของทั้งสององค์กร

“พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ในการบุกเบิกโครงการอันล้ำสมัยนี้” คุณพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ กล่าว “ความร่วมมือนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเดินหน้าของประเทศไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีของประเทศ”

รถยนต์โดยสารขนาดเล็ก(รถตู้)ไฟฟ้าที่ผ่านการดัดแปลงจะมีจุดเด่นหลายประการ เช่น การลดต้นทุนการดำเนินงาน ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง และมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูง นอกจากนี้ รถตู้เหล่านี้ยังถูกออกแบบให้รองรับการใช้งานทางทหารได้หลากหลาย เช่น การขนส่งกำลังพล การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ และภารกิจสำคัญอื่นๆ ที่ต้องการยานพาหนะที่เชื่อถือได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำรถตู้ไฟฟ้าเหล่านี้มาใช้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการพัฒนากองทัพให้ทันสมัยต่อไป

กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม มีหน้าที่ที่สำคัญ ได้แก่ การวิจัยและพัฒนา และการมาตรฐานทางทหาร เพื่อให้ได้ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพตามความต้องการของกองทัพ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลโท เขมชาติ ปัตตะนุ เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม กล่าว “ท่านปลัดกระทรวงกลาโหม ได้กรุณาอนุมัติให้ กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมร่วมมือกับบริษัทพนัสฯ ดำเนินการดัดแปลงรถราชการทหารจากเครื่องยนต์สันดาปเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้ดำเนินการจนสำเร็จเรียบร้อยพร้อมได้ทำการส่งมอบรถในวันนี้ ผมขอขอบคุณบริษัทพนัสฯ ที่ได้ดำเนินการและให้การสนับสนุนในทุก ๆ ด้าน ผลผลิตจากความร่วมมือนี้ หากมีการขยายผลต่อไปก็จะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศ ตลอดจนสนับสนุนกิจกรรมรักษ์โลกของรัฐบาล”

ด้วยประสบการณ์กว่า 50 ปีของบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ซี่งเป็นผู้นำในการส่งมอบโซลูชันด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ การออกแบบรถบรรทุกไฟฟ้าดัดแปลงภายใต้มาตรฐาน ISO ได้ริเริ่มจากการแสวงหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ามาในการวิจัยและพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ที่แท้จริงของลูกค้า จากนั้นมีการศึกษาและดำเนินกระบวนการดัดแปลงภายใต้มาตรฐาน การวิเคราะห์โครงสร้างรถ การออกแบบและจำลองการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ และการทดสอบด้วยภายใต้มาตรฐานกรมการขนส่งทางบกโดยกระบวนการทั้งหมดมีทีมวิศวกรคนไทยมากกว่า 40 คนในการพัฒนาดังกล่าว ทำให้การดัดแปลงมีมาตรฐานสูงแต่ความยืดหยุ่นสูง (Customizable)

อนึ่ง เมื่อดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้า 100% แล้ว จำนวนชิ้นส่วนได้ลดลงถึง 70% และสามารถให้บริหารหลังการขายที่สะดวกที่สุด ผ่านช่องทางออนไลน์ และศูนย์บริการทั่วประเทศ แน่นอนว่าการพัฒนาโปรแกรมและซอฟต์แวร์ในตัวรถเองตั้งแต่แรก จะสามารถส่งเสริมให้การบริการหลังการขายและการซ่อมบำรุงสะดวกที่สุดแก่ลูกค้า ถือว่าพนัส แอสเซมบลีย์ ได้ส่งมอบความคุ้มค่าของไฟฟ้าดัดแปลงที่ “ปลอดภัย และเหมาะสมที่สุดกับประเทศไทย”