ทล.ปรับปรุงเส้น 212 สาย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน แล้วเสร็จ ยกระดับคมนาคมภาคอีสานสู่ลุ่มแม่น้ำโขง

0
16

กรมทางหลวง ได้ดำเนินโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 212 สาย อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน ตอน อ.บ้านแพง – บ.โนนสมบูรณ์ ตอน 1 ระหว่าง กม.222+743 – กม.237+000 ระยะทา 14.257 กม.งบประมาณ 669,440,320 บาท แล้วเสร็จ เพื่อพัฒนาการคมนาคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ลุ่มแม่น้ำโขง

โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 212 สาย อ.บ้านแพง – อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง เชื่อมต่อระหว่างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) จ.นครพนม กับสะพานมิตรภาพไทย- ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ – บอลิคำไซ) จ.บึงกาฬ รวมทั้งการเดินทางเชื่อมโยงทางหลวงระหว่าง จ.นครพนม กับ จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้า การท่องเที่ยว และการเชื่อมโยงทางหลวงระหว่าง ประเทศให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงชุมชนดียิ่งขึ้น โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการก่อสร้างเป็นทางหลวงมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ขยายทางหลวงจาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 4 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.50 เมตร ด้านในกว้าง 0.50 เมตร ผิวจราจรแบบแอสฟัลต์คอนกรีต แบ่งทิศทางการจราจรด้วยแบริเออร์คอนกรีต มีงานก่อสร้างสะพาน จุดกลับรถ แบบระดับพื้น จุดกลับรถใต้สะพาน และติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้เส้นทาง วงเงินงบประมาณ 669,440,320 บาท

ปัจจุบันโครงการฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ช่วยให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรตลอดจนส่งเสริม ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการลงทุน การขนส่ง และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครพนม และจังหวัด บึงกาฬ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการตั้งเป้าหมายพัฒนาพื้นที่จังหวัดนครพนม มุ่งยกระดับเมืองรองชั้นนำให้เป็น เมืองหลักส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เส้นทางท่องเที่ยวเชิงศาสนา จังหวัดนครพนม ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด