การรถไฟฯยกระดับมาตรการความปลอดภัยเดินรถช่วงฤดูฝน สร้างความมั่นใจปชช.ตลอดการเดินทาง

0
15

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงมอบหมายให้การรถไฟฯ เร่งยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยในการเดินรถ พร้อมกับติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนตลอดการเดินทาง อีกทั้งยังสอดรับกับแนวทางของกระทรวงคมนาคม ในการจัดตั้ง “ศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม” สำหรับให้ความช่วยเหลือประชาชนในทันที กรณีได้ผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการรถไฟฯ รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว และได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของการเดินขบวนรถอย่างเคร่งครัด สั่งการให้ฝ่ายการช่างโยธา เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสภาพทาง ทำการสำรวจพื้นที่และวางแผนในการขุดลอกคูคลองเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขยายสะพานและท่อระบายน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง รวมทั้งกำจัดวัชพืชและกิ่งไม้บริเวณสองข้างทางรถไฟ ซึ่งอาจบดบังทัศนะวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง

นอกจากนี้ ให้จัดเจ้าหน้าที่เผ้าระวังระดับน้ำที่อาจไหลเข้าท่วมเส้นทางในจุดเสี่ยงต่าง ๆ ตลอดจนให้ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ทำการตรวจสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องกั้นอัตโนมัติ สัญญาณไฟกระพริบ ป้ายสัญญาณเตือนระวังรถไฟ ป้ายจราจรบริเวณทางผ่าน และพื้นผิวจราจรบริเวณทางผ่านเสมอระดับให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยต่อการสัญจรของประชาชน

ขณะที่ฝ่ายการช่างกล ให้เตรียมแผนความพร้อมของขบวนรถก่อนออกให้บริการแก่ประชาชน อาทิ เตรียมรถจักรที่เสริมอุปกรณ์ป้องกันน้ำท่วมที่สามารถนำไปใช้งานได้ทันที จัดเตรียมรถพ่วงสำหรับบรรทุกหินในการซ่อมปรับปรุงทาง สำรองพนักงานรถจักรในการเดินขบวนรถพิเศษเพื่อสนับสนุนภารกิจเผชิญเหตุอุทกภัย รวมถึงตรวจเช็คระบบห้ามล้อ ระบบไฟฟ้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ บนขบวนรถโดยสาร พร้อมให้พนักงานรถจักรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินรถ

นายเอกรัชกล่าวด้วยว่า การรถไฟฯ ยังได้กำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ โดยให้นายสถานีและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกจังหวัด เตรียมซักซ้อมแผนปฏิบัติงานในการเผชิญเหตุ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงทีหากเกิดอุทกภัยขึ้นมา รวมถึงให้เฝ้าระวังติดตามปริมาณน้ำฝนอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเตรียมเจ้าหน้าที่คอยประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหา ตลอดจนจัดหาสถานที่พักคอยและสิ่งอำนวยความสะดวกดูแลผู้โดยสารบริเวณรอบสถานี เพื่อสร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

ท้ายนี้ การรถไฟฯ ขอความร่วมมือผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ โปรดใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตกหนัก อาจทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ลดน้อยลง จึงขอให้สังเกตไฟหน้ารถจักรหรือเสียงสัญญาณของขบวนรถไฟ ขณะผ่านจุดตัดถนนเสมอระดับทางรถไฟ

ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งขอแนะนำให้ประชาชนที่ใช้อุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ เพิ่มความระมัดระวังสังเกตป้ายจราจร สัญญาณไฟเตือนต่างๆ โดยเฉพาะป้ายแจ้งเตือนระดับน้ำภายในอุโมงค์ ซึ่งหากเห็นว่ามีระดับน้ำแจ้งเตือนถึงระดับสีแดง “ห้ามผ่าน” ควรหลีกเลี่ยงในการใช้เส้นทาง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

โดยสอบถามข้อมูล หรือแจ้งเหตุเพิ่มเติม ได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง