กรมรางแจงดราม่าฝุ่นอุโมงค์ผาเสด็จ ปิดล้างอุโมงค์เปิดอีกครั้ง 12 ส.ค.นี้

0
22

(28 กรกฎาคม 2567) ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ตามที่ในสื่อโซเชียลได้มีการแชร์ภาพและคลิปฝุ่นที่เกิดจากขบวนรถไฟวิ่งผ่านอุโมงค์ผาเสด็จวันแรกและมีฝุ่นเข้ามายังห้องโดยสารพัดลมชั้น 3 นั้น จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางรางได้มีการตรวจความพร้อมของอุปกรณ์และทางรถไฟ เพื่อรองรับการใช้อุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับ  โดยได้ทดสอบในทางประธานขึ้น ไม่พบปัญหาอุปสรรค แต่ไม่ได้ทดสอบในทางประธานขาล่อง เนื่องจากยังไม่ได้เปิดใช้งานในวันทดสอบ

ดร.พิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับวันนี้ ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์ผาเสด็จและอุโมงค์หินลับเป็นวันแรก โดยมีขบวนรถด่วนที่ 72 (อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิีวัฒน์) วิ่งเข้าอุโมงค์เป็นขบวนแรกสำหรับเที่ยวล่อง และขบวนรถด่วนที่ 71 (กรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี) วิ่งเข้าอุโมงค์เป็นขบวนแรกสำหรับเที่ยวขึ้น โดยวันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์เฉพาะทางล่องเท่านั้น โดยให้ขบวนรถเที่ยวขึ้นและขบวนรถเที่ยวล่องใช้ทางร่วมกัน เนื่องจากใช้การกลับประแจน้อยกว่า และเปิดใช้พัดลมระบายอากาศแบบอัตโนมัติทำงานตามทิศทางขบวนรถที่วิ่งผ่าน ซึ่งส่งผลให้มีฝุ่นค้างสะสมภายในอุโมงค์ เมื่อมีขบวนรถวิ่งผ่านจึงเกิดมีฝุ่นเข้ามาในขบวนรถพัดลมดังกล่าว

ดร.พิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังได้รับรายงานข้อมูลฝุ่นเข้าห้องโดยสารดังกล่าวข้างต้น ได้มีความห่วงใยและประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าวเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไข และพิจารณาปรับไปใช้ทางรถไฟเดิมที่ผ่านสถานีหินลับและสถานีผาเสด็จเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขเรื่องฝุ่นละอองภายในอุโมงค์ให้เรียบร้อยเสียก่อน

ดร.พิเชฐ กล่าวปิดท้ายว่า  ในส่วนของระบบต่าง ๆ ที่ติดตั้งภายในอุโมงค์ มีการทำงานและดำเนินการสอดคล้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีข้อจำกัดในการเดินรถ จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการในการลดฝุ่นละอองภายในอุโมงค์เพิ่มเติม เช่น การล้างทำความสะอาดภายในอุโมงค์ การปรับใช้พัดลมระบายอากาศแบบ manual เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายอากาศ รวมถึงขจัดฝุ่นละอองภายในอุโมงค์ออกไปโดยเร็ว และมีการเปิดใช้ระบบต่าง ๆ อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมตรวจวัดค่าต่าง ๆ ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ก่อนเปิดให้บริการใหม่อีกครั้ง โดยคาดว่าจะกลับมาใช้ทางใหม่ที่วิ่งผ่านอุโมงค์ผาเสด็จและอุโมงค์หินลับอีกครัังในวันที่ 12 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป โดยกรมการขนส่งทางรางจะติดตามการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป