“ทช.”ยกระดับและขยายถนนสาย สร.4026 เชื่อมสุรินทร์-บุรีรัมย์ เพิ่มศักยภาพคมนาคม

0
35

สุริยะ”เผย “ทช.”ยกระดับและขยายถนนสาย สร.4026 เชื่อมสุรินทร์ – บุรีรัมย์ รวมระยะทาง 17.954 กิโลเมตร งบประมาณ 149.445 ล้านบาทแล้วเสร็จเปิดให้ประชาชนสัญจรแล้ว เพิ่มศักยภาพการคมนาคม ส่งเสริมเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รองรับการเจริญเติบโตเมืองในอนาคต

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์เป็นเมืองหลักของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงในด้านอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ส่งผลให้มีการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนอย่างรวดเร็ว กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ลดต้นทุนการเดินทางให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย สร.4026 แยก ทล.2378 – เมืองสุรินทร์ อำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์ แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้สัญจรเรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยให้การคมนาคมขนส่งพืชผลทาง การเกษตรและการท่องเที่ยวในชุมชน รวมถึงการเดินทางระหว่างจังหวัดสุรินทร์ไปยังอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ หรือไปท่าอากาศยานบุรีรัมย์เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และไร้รอยต่อ

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวเพิ่มเติมว่า ทช. ได้ดำเนินโครงการฯ โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 เริ่มต้นโครงการบนถนนสาย สร.4026 ช่วง กม. ที่ 8+000 บริเวณข้างโรงเรียนเพี้ยราม ตำบลเพี้ยราม วางแนวตามเส้นทางเดิมไปจนถึง กม. ที่ 22+697 และช่วงที่ 2 กม. ที่ 28+473 บริเวณวัดป่านิมิตมงคล ตำบลท่าสว่าง ไปสิ้นสุดโครงการ กม. ที่ 31+730 ถนนทุ่งโพธิ์ ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ รวมระยะทาง 17.954 กิโลเมตร โดยยกระดับชั้นทางและขยายความกว้างผิวจราจรเป็นขนาด 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมเสริมผิวจราจรแบบแอสฟัลท์ติกคอนกรีตบริเวณแนวเส้นทางที่ตัดผ่านหมู่บ้าน นอกจากนี้ ได้ขยายความกว้างของสะพาน 5 แห่ง ก่อสร้างรางระบายน้ำ ติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่าง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตลอดสายทาง ใช้งบประมาณ 149.445 ล้านบาท เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองให้ครอบคลุม ความต้องการในการเดินทาง ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าภาคการเกษตรและอุตสาหกรรม ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการสนับสนุนการท่องเที่ยวของหมู่บ้านทอผ้าไหมบ้านท่าสว่าง หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงหัตถกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดได้อีกทางหนึ่งด้วย