สุด(ยอด)จริง!Scania Super Euro 5  420 P พิสูจน์แล้วถึงบางอ้อ“เขาปัก…ก็แค่ปากซอย”!

0
116

ก่อนถึงบรรทัดนี้คาดว่าท่านผู้อ่าน ผู้ประกอบการขนส่ง และแฟนนานุแฟนสแกนเนียเมืองไทยคงได้เสพข่าวความเคลื่อนไหวกับการเผยโฉมรถบรรทุกใหม่“Scania Super Euro 5”ของค่ายสแกนเนียเจ้าตลาดเวทียูโรเปี้ยนทรัคในไทย ที่ชูจุดเด่นนวัตกรรมเครื่องยนต์ใหม่ เพิ่มแรงบิด ประหยัดน้ำมันถึง 8% ลดไอเสียได้สูงกว่ารถ Euro3 ถึง 5 เท่าไปกันเรียบร้อยแล้วเมื่อวาน(18ก.ค.2567)ผ่านหลากหลายช่องทางสื่อสารในยุคสื่อโซเชียลครองเมืองมนุษย์

ซึ่งเป็นการเปิดตัวสู่สายตาสาวกสแกนเนียเมืองไทยคล้อยหลัง 2 ปีจากที่ได้ฤกษ์เปิดตัวทำการตลาดในภาคพื้นยุโรป การันตีความเป็นสุดยอด(Super)รถบรรทุกที่ถูกพัฒนาและทดสอบวิ่งมาแล้ว 10 ล้านกิโลเมตรจนมีประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรมขนส่งปัจจุบัน พร้อมได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการขนส่งทั่วทั้งยุโรปและอเมริกาใต้มาแล้ว สำทับด้วยความเป็นที่สุดรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปแห่งยุคอีกด้วย

ย้อนวันวานTest Drive Scania NGT เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

และก่อนที่เจ้ารถบรรทุกใหม่“Scania Super Euro 5”จะปรากฏสิริโฉม Grand Opening ทางค่ายสแกนเนีย(บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด)ได้ให้เกียรติเชิญ Logistics Time ร่วมทดสอบพญากริฟฟิน Super Euro 5 ในฐานะกรุ๊ปสื่อแรก VIP Press Tour ที่ได้ยลโยม และ Test Drive รถบรรทุกรุ่นใหม่นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทวนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อกว่า 5 ปีที่แล้ว(ช่วงต้นปี 2019) Logistics Time ก็ได้ร่วมเปิดประสบการณ์สาวพวงมาลัยทดสอบสแกนเนียรุ่นใหม่ P 360 NGT มาแล้ว โดยครั้งกระโน้นได้เลือกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 แม่สอด-ตาก อีกหนึ่งเส้นทางสุดโหด-ปราบเซียนสิงห์รถบรรทุกเมืองไทยเป็นเส้นทางพิสูจน์สมรรถนะรถบรรทุกสแกนเนีย

ทว่า ขบวนล่าสุดนี้ ทางสแกนเนียนำโดยอาจารย์ต้อม-อำนาจ ทองทัย ผู้จัดการฝ่ายฝึกอบรมพนักงานขับรถ ได้บรรจงเลือกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 หรือพี่น้องสิงห์รถบรรทุกพากันเรียกขานว่า“เส้นเขาปัก”อีกหนึ่งเส้นทางที่ขึ้นชื่อเรื่องความหินสำหรับบรรดา“พี่ใหญ่”เป็นเส้นทางพิสูจน์สมรรถนะเจ้า“Scania Super Euro 5” รุ่น 420P 1 ใน 4 รุ่นที่ทำการตลาดในไทย พร้อมด้วยหางพ่วงบรรทุกพิกัดน้ำหนักจริงไม่จิงโจ้ที่ 50.18 ตัน ซึ่งการศึกพิชิตเขาปักครั้งนี้ได้ดวลสับเกียร์กับอีกหนึ่งสหายสื่อตัวพ่อแห่งวงการสื่อสายรถใหญ่อย่าง Asian Trucker ร่วมทริปพิเศษครั้งนี้ด้วย โดยจุดที่พวกเราตั้งป้อมดันเกียร์พิสูจน์ทราบถึงความเป็น Super พญากริฟฟินตัวใหม่นี้ก็คือช่วงขึ้นเขา-ลงเขา กบินทร์บุรี–เขาปักธงชัย นั่นเอง  

โดยระหว่างการเดินทางช่วงสตาร์ทออกจากฐานบัญชาการใหญ่ กม.19 บางนา-ตราด ขึ้นมอเตอร์เวย์สาย 7 ผ่านฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นทางเรียบ อาจารย์ต้อม-อำนาจ ทองทัย ได้จุดพลุเกริ่นถึงสเปก-สมรรถนะ-ประสิทธิภาพ พร้อมโหมโรงความสุดยอดเจ้า Scania Super Euro 5 รุ่น 420P ให้รับทราบและเข้าใจเป็นเบิ้องต้นพลางปลุกเร้าให้ 2 สหายสื่อได้กระเหี้ยนกระหือรืออยากจะยกบั้นทายขึ้นประจำการหลังพวงมาลัยซะเต็มประดาว่า

Scania Super Euro 5 นี้คือรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เคยมีมาในอุตสาหกรรมรถบรรทุก พร้อมมาตรฐานควบคุมมลพิษยูโร 5 ทำให้ Scania Super  ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิมถึง 8%(หากเทียบกับรุ่นเดิม)สร้างมาตรฐานใหม่ในการขนส่งอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์งานขนส่งหลากหลายรูปแบบ และทำให้มั่นใจว่าเมื่อใช้รถบรรทุกรุ่นใหม่นี้ธุรกิจของผู้ประกอบการดีขึ้นอย่างแน่นอน

ซึ่ง Scania Super Euro 5 รุ่น 420P ที่เราทำการ Test Drive นี้มาพร้อมกับรหัสเครื่องยนต์ใหม่ Super DC13 181 (ยูโร 5) ขุมพลังใหม่ เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ แถวเรียง ดับเบิ้ลโอวอร์เฮด แคมชาร์ฟ อินเตอร์คูลเลอร์เทอร์โบชาร์จ ควบคุมการจ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล (XPI) และควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยระบบ EMS ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปลายท่อไอเสียออกทางด้านขวาล่างของตัวรถ ด้วยขุมกำลังใหม่ที่เพิ่มขึ้น 420 แรงม้า (309 กิโลวัตต์) ที่ 1,800 รอบ/นาที แรงบิดมหาศาล 2,300 นิวตันเมตร ที่ 900-1,280 รอบ/นาที

ส่วนเกียร์เป็น G25CM 12 เกียร์เดินหน้า + 1 เกียร์คลาน + เกียร์โอเวอร์ไดร์ฟ ขณะที่ระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ Opticruise เอกลักษณ์เฉพาะสแกนเนีย และระบบจัดการระดับน้ำมันเกียร์พร้อมระบบหล่อเย็น ส่วนโหมดการขับขี่เป็น 3 โหมด คือ Economy, Standard, Power อัดแน่นด้วยระบบความปลอดภัยทั้งระบบเบรกเสริมความมั่นใจ CRB ตลอดถึงระบบความปลอดภัย ADAS การแจ้งเตือนออกนอกเลน

ทางราบพิสูจน์ทราบความสุดยอด!ขับง่าย-สบาย-มั่นใจ!

หลังอาจารย์ต้อมได้อุ่นเครื่องให้พอร้อนรุ่มสมใจพระเดชพระคุณท่านแล้วก็เป็นคิวของข้าน้อยได้ขึ้นพิสูจน์ทราบแล้ว ต้องบอกด้วยความเป็นาแบรนด์ยุโรป การดีไซน์ภายในหัวเก๋ง กระจังหน้าดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น พร้อมกับโลโก้ SUPER เบาะคนขับปรับระดับและช่วยซับแรงกระแทกด้วยลม กระจกหน้าต่างและมองหลังบานใหญ่ซ้ำยังปรับด้วยระบบไฟฟ้า อีกทั้งกระจกส่งหลังมุมมองกว้างทั้งสองด้าน เพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่สะดวกสบายและมั่นใจ ดีไซน์ปุ่มแผงคอนโซลก็ดูทันสมัย แม้น้ำหนักที่หางจะมีถึง 50.18 ตัน การรีดสมรรถนะการขับขี่พิสูจน์ทราบบนทางรางให้รู้ถึงประสิทธิภาพสูงสุดแล้วถือว่าสบายและมั่นใจจริงๆ

ขึ้นเขา-ลงเขา “เบาใจ-เชื่อใจ”ได้ของเขาดีจริง!

เส้นเขาปักเป็นอีกเส้นทางที่อุดมด้วยอุปสรรคบนท้องถนนทั้งปริมาณประชากรรถบรรทุกก็ยังหนาแน่นอีกด้วย ทางขึ้นเนินเขาสูง-ทางลงเขาชัน ถนนหนทางที่คดเคี้ยว จึงต้องใช้ความระมัดมากยิ่งขึ้น แม้น้ำหนักรถพ่วงด้วยหางรวมกันแล้ว 50.18 ตัน ทว่า ด้วยรหัสเครื่องยนต์ใหม่ Super DC13 181 (ยูโร 5) ขนาดเครื่องยนต์ 6 สูบ แถวเรียง ดับเบิ้ลโอวอร์เฮด แคมชาร์ฟ อินเตอร์คูลเลอร์เทอร์โบชาร์จ สำทับด้วยขุมกำลังใหม่ที่เพิ่มขึ้น 420 แรงม้า (309 กิโลวัตต์) ที่ 1,800 รอบ/นาที แรงบิดมหาศาล 2,300 นิวตันเมตร ที่ 900-1,280 รอบ/นาที

ดังฉะนั้น เวลาขับขึ้นเนินเขาสูงแรงทอร์คจะมาเร็วสูงในรอบต่ำและนุ่มนวล บวกกับเกียร์อัจฉริยะอันลือลั่น Opticruise ที่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ได้แม่นยำในรอบที่เร็วขึ้น น้ำหนักรถรวมหางในทางเนินเขาสูงจึงไม่ใช่อุปสรรคสำหรับเจ้านกกริฟฟินSuper Euro 5 รุ่น 420P นี้

หรือกระนั้น เวลาลงที่ลาดชันมั่นใจหายห่วง เพราะมีระบบเบรกและความปลอดภัย รถคันนี้มีระบบเบรกลมล้วน 3 วงจรแยกอิสระสำหรับล้อหน้า ล้อหลัง และเบรกจอด ดรัมเบรกควบคุมด้วยระบบลม ควบคุมความปลอดภัยด้วยระบบเบรก BMS ระบบป้องกันล้อล็อก ABS และระบบป้องกันการลื่นไหล Traction Control และทีสำคัญมีเบรกไอเสียที่มีถึง 5 ระดับด้วยกัน ทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจในการควบคุมรถลงในทางลาดชัน โดยเฉพาะเบรกไอเสียที่ช่วยผ่อนความเร็วขณะลงที่ลาดชันได้ดีมาก โดยที่ไม่ต้องแตะเบรกเลย รถไม่กระชากหรือหน่วงแต่อย่างใด

ระบบเกียร์ Opticruse ยัง…เฉียบเหมือนเดิม

ระบบเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติอันเอกอุของสแกนเนียก็คือ Opticruise ยังโชว์ความสุดยอดเหมือนเดิม เพราะนี้คือสุดยอดเทคโนโลยีที่จะทำให้การเปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็ว ตอบสนองตำแหน่งของเกียร์แม่นยำกับรอบเครื่องยนต์ ส่งกำลังการขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น อีกทั้งยังช่วยลดการสึกหรอระบบเกียร์อีกด้วย

ประหยัดน้ำมันกว่าเดิมอย่างน้อย 8%

นอกเหนือจากสุดยอดด้านสมรรถนะและประสิทธิภาพการใช้งานที่ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้แล้ว ในด้านอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงก็ยังให้ความสำคัญและเสนอความสุดยอดนี้เป็นเรื่องหลักเสมอมา โดยเจ้า Scania Super Euro 5 ขบวนล่าสุดนี้ ทางอาจารย์อำนาจ ได้ยืนยันถึงสถิติการทดสอบว่าเราได้ทำการวิ่งทดสอบมาแล้ว จากเดิมที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างน้อย 5%ในเลทน้ำมัน 3.93 กม./ลิตร ทว่า หากเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด Scania Super Euro 5 นี้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงกว่าเดิมอย่างน้อย 8% ที่เลทน้ำมัน 4.3กม./ลิตร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้อยู่กับปัจจัยแวดล้อม เช่น สภาพถนนหนทาง รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ เป็นต้น

สิ้นสุดการทดสอบครั้งนี้ต้องยอมรับว่าเจ้ายักษ์ Scania Super Euro 5 รุ่น 420 P ของเขาสุด(ยอด)จริง! “ขับง่าย สะดวกสบาย สมรรถนะสูง มั่นใจความปลอดภัย ประหยัดเชื้อเพลิง”ที่สำคัญตลอดการ Test Drive เสียงเครื่องยนต์ดูเงียบกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

มัดรวมพิสูจน์แล้วถึงบางอ้อ”เขาปัก…ก็แค่ปากซอย”!