ทย.บูรณาการเชื่อมต่อการเดินทางภาคพื้นอย่างไร้รอยต่อ นำร่องสนามบินอุบลฯ-สุราษฎร์ฯ

0
10

กรมท่าอากาศยาน ยกระดับคุณภาพสนามบินเมืองรอง พร้อมบูรณาการเชื่อมต่อการเดินทางภาคพื้นอย่างไร้รอยต่อ นำร่องอุบลราชธานีและสุราษฎร์ธานี ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองให้กับประเทศอย่างยั่งยืน

นายดนัย เรืองสอน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทย. ได้ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานทุกแห่งทั่วประเทศที่อยู่ในความรับผิดชอบให้มีความทันสมัยอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมเพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวในอนาคต เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเมืองรองได้นำร่องที่ท่าอากาศยานอุบลราชธานีและท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ซึ่ง ทย. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการจัดให้มีบริการรถโดยสารธารณะภายในสนามบิน เพื่อพัฒนารูปแบบของระบบขนส่งสาธารณะทั้งขาไป – ขากลับ ระหว่างสนามบินและสถานีขนส่งผู้โดยสาร เป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการขนส่งภาคพื้นของสนามบินเมืองรอง เพิ่มทางเลือกการเดินทางเชื่อมต่อไปยังระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ เกิดประโยชน์สูงสุดในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ทย. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงฯ ในท่าอากาศยานนำร่องให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน ทั้งการร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรพิจารณาแนวทางจัดระบบการจราจร การเชื่อมต่อเส้นทางและระบบขนส่งสาธารณะที่ช่วยส่งเสริมการเดินทางเชื่อมต่อ เพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบการท่องเที่ยวเมืองรองร่วมกับกรมทางหลวงชนบทตรวจสอบสภาพถนนในการเดินทางเข้าสนามบินไปยังศูนย์กลางเมืองและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการบินในภาพรวมให้เกิดอุปสงค์ด้านการเดินทางเชื่อมต่อกับเส้นทางการบินหลัก และเส้นทางเมืองรองอื่น ๆ อย่างยั่งยืน

นายดนัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานอุบลราชธานีมีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการ 3 ประเภท ได้แก่ รถเช่า มีผู้ประกอบการ 7 ราย จุดจอดรถอยู่บริเวณอาคารศูนย์ขนส่งสาธารณะ ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงเวลาเที่ยวบินสุดท้าย อัตราค่าโดยสารเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด รถ Taxi Meter มีผู้ประกอบการ 4 ราย จุดจอดรถอยู่บริเวณหน้าอาคารศูนย์ขนส่งสาธารณะ ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงเวลาเที่ยวบินสุดท้าย อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 40 บาท และรถโดยสารประจำทาง ซิตี้บัส เส้นทางสนามบิน – สถานีขนส่งผู้โดยสารอุบลราชธานี – ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จุดจอดรถอยู่บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสาร ให้บริการเวลา 06.00 – 18.00 น. อัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย พร้อมทั้งดำเนินมาตรการจัดการจราจรภายในสนามบินให้มีคล่องตัว ได้แก่ การจอดรับไม่จอดรอ ห้ามจอดรถหน้าอาคาร ยกเว้นจอดชั่วคราวเพื่อรับ – ส่งได้ไม่เกิน 3 – 5 นาที ขอความร่วมมือห้ามจอดรถจักรยานยนต์บริเวณถนนหน้าอาคาร และสุ่มตรวจใต้ท้องรถที่เข้ามารับ – ส่ง บริเวณหน้าชานชาลา เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐาน

สำหรับท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี มีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการบริเวณลานจอดรถหน้าอาคารที่พักผู้โดยสาร คือ รถเช่า มีผู้ประกอบการ 7 ราย รถเช่าพร้อมคนขับ มีผู้ประกอบการ 1 ราย และรถโดยสารสารธารณะ เส้นทางสนามบิน – อำเภอเมือง อัตราค่าโดยสาร 100 บาท และเส้นทางสนามบิน – ท่าเรือเฟอร์รี่ อำเภอดอนสัก อัตราค่าโดยสาร 300 บาท ด้านการจัดการจราจรภายในสนามบินมีบริการลานจอดรถยนต์บริเวณหน้าอาคารที่พักผู้โดยสาร ชั้น 1 ค่าบริการ ไม่เกิน 30 นาทีจอดฟรี จอด 30 นาทีขึ้นไป ชั่วโมงละ 15 บาท และจอด 7 ชั่วโมงขึ้นไป ถึง 24 ชั่วโมง 180 บาท ส่วนบริเวณชานชาลาหน้าอาคารที่พักผู้โดยสาร ชั้น 2 สามารถจอดรับ – ส่งได้ไม่เกิน 20 นาที

นายดนัย กล่าวในตอนท้ายว่า ท่าอากาศยานอุบลราชธานีและท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีมีศักยภาพและความพร้อมในการรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบิน โดย ทย. จะพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการต่อยอดในการเชื่อมต่อการเดินทางอย่างไร้รอยต่อ เพื่อพัฒนาท่าอากาศยานเมืองรองทั่วประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับประเทศสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่เมืองรองอย่างยั่งยืนต่อไป