เขย่าวงการรถใหญ่! Volvo Trucks เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่วิ่งได้ไกล 600 กม.

0
25

เขย่าวงการรถใหญ่อีกแล้วสำหรับค่าย Volvo Trucks มหาอำนาจยานยนต์ระดับโลกจากประเทศสวีเดน เพราะล่าสุด เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นใหม่ FH Electric ที่ทาง Volvo Trucks เคลมว่ารถรุ่นนี้ชาร์จเพียงครั้งเดียววิ่งได้ไกลถึง 600 กม.โดยจะได้ฤกษ์วางจำหน่ายช่วงครึ่งปีหลังปี 2025

 “เรือธงพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมให้กับรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ของเรา และช่วยให้การขนส่งทางไกลโดยไม่ปล่อยไอเสียเลย นับเป็นโซลูชั่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับบริษัทขนส่งที่ใช้รถบรรทุกเป็นระยะทางต่อปีสูง และเรามีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะลด CO2”มร. Roger Alm ประธานบริษัท Volvo Trucks กล่าว

Volvo Trucks ผู้นำด้านไฟฟ้าตลอด 5 ปี

สิ่งที่ทำให้รถวิ่งได้ไกลถึง 600 กม. คือเทคโนโลยีระบบส่งกำลังแบบใหม่ของ Volvo ที่เรียกว่า e-axle ซึ่งสร้างพื้นที่สำหรับความจุแบตเตอรี่บนรถที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบจัดการแบตเตอรี่ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น และประสิทธิภาพโดยรวมของระบบส่งกำลังยังช่วยให้วิ่งได้ไกลขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ Volvo Trucks ถือว่าเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยมีรถบรรทุกไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ 8 รุ่นในพอร์ตโฟลิโอ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายทั้งการใช้เพื่อการกระจายสินค้าในเมืองและภูมิภาค การก่อสร้าง การจัดการขยะ และการขนส่งระยะไกล โดยทาง Volvo Trucks ได้ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้ามากกว่า 3,800 คันให้กับลูกค้าใน 46 ประเทศทั่วโลกแล้ว“

ภาคการขนส่งคิดเป็น 7 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก รถบรรทุกไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่เป็นเครื่องมือสำคัญในการลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ นอกจากประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่รถบรรทุกไฟฟ้ามอบให้แล้ว รถบรรทุกไฟฟ้ายังมอบสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีขึ้นมากให้กับคนขับรถบรรทุก โดยมีระดับเสียงและการสั่นสะเทือนที่ต่ำลงมาก” มร. Roger Alm ย้ำ

Volvo Trucks ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่การขนส่งที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2040 โดยใช้ 3 กลยุทธ์เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นจากเครื่องยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี เซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้า และเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียน เช่น ไฮโดรเจนสีเขียว ไบโอแก๊ส หรือ HVO  

ที่มา:https://www.volvotrucks.com/