“สามารถ ราชพลสิทธิ์”ถล่มทอท.ปลุกผี!“เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ”

0
189

เรียกได้ว่าเวลานี้ทอท. “ความวัวไม่ทันหายความความ” ก็เข้ามาแทรกกับประเด็นร้อนที่กลายเป็น Talk of the town ด้วยการเปิดศึกช้างชนช้างปมสั่งเบรกงานก่อสร้างโครงการเอาท์เล็ต “เซ็นทรัลวิลเลจ” ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิแค่สัปดาห์เดียวก่อนวันแกรนด์โอเพนนิ่ง 31 ส.ค.ที่ถึงนี้

 ชนิดที่ว่า “ตบหน้าฉาดใหญ่”ท่ามกลางข้อครหาสังคมวิพากษ์วิจารร์เป็นวงกว้าง พร้อมวงในพากันลือกันว่าเป็นเพราะใบสั่งจากผู้ยิ่งใหญ่ที่สายสัมพันธ์ซี้ย้ำปึ๊กกับเจ้าพ่อกิจการดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เกรงว่า“เซ็นทรัลวิลเลจ” จะมาแย่งรายได้กิจการดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิอะไรพันธุ์นั้น  

ล่าสุด ก็มีประเด็นร้อนให้ปวดใจอีกแล้วเมื่อดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธาและจราจร ออกโรงโพตส์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกระแทกทอท.ได้ซุ่มออกแบบเทอร์มินัล 2 ตัดแปะมานานหลายเดือนแล้ว

เสมือนเป็นการลุกผี  “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ”ให้ออกฟื้นคืนชีพอาละวาดอีกครั้งหลังถูกฝังลงหลุมได้ระยะหนึ่ง ร้อนไปถึงกรมทางหลวง (ทล.)วางแผนจะก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2 วงเงิน 3.7 หมื่นล้านบาท

ปลุกผี! “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ”

ดร.สามารถ ระบุว่าหลังจาก ทอท.ยกเลิกการประกวดแบบเทอร์มินัล 2 เนื่องจากถูกทักท้วงว่าสร้างผิดตำแหน่งในแผนแม่บท ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย พร้อมกับเรียกร้องให้ ทอท.เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ให้ถูกต้องตามแผนแม่บท คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ทอท.คงรับฟังเสียงท้วงติงดังกล่าว แต่ในความเป็นจริง ทอท.ยังคงเดินหน้าที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะต่อไปให้ได้ โดยได้ซุ่มออกแบบเทอร์มินัล 2 ตัดแปะมานานหลายเดือนแล้ว

“น่าคิดว่าเหตุใด ทอท.จึงไม่ยอมรับฟังเสียงทักท้วงจากผู้หวังดีทั้งหลาย รวมทั้งเสียงทักท้วงจาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ซึ่งได้มีหนังสือถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 โดยได้ทักท้วงและเสนอแนะให้ ทอท.ดำเนินการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิตามแผนแม่บทที่วางไว้

ถึงกระนั้นก็ตาม ทอท.ก็ไม่ยอมทำตามแผนแม่บทเดิม โดยพยายามที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 บนพื้นที่แคบๆ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 อนึ่ง เทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทนี้มักเรียกกันว่า “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ” สืบเนื่องจาก ทอท.ถูกมองว่าได้หยิบรูปเทอร์มินัล 2 มาแปะไว้เท่านั้น ไม่มีการศึกษาความเหมาะสมว่าการทำเช่นนั้นจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อองค์ประกอบทั้งหมดภายในสนามบิน รวมทั้งผลกระทบต่อสภาพการจราจรภายนอกสนามบิน

“การก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะจะก่อให้เกิดปัญหานานาประการดังที่ผมได้กล่าวแล้วในหลายบทความที่ผ่านมา รวมทั้งจะทำให้เกิดปัญหารถติดบนมอเตอร์เวย์อีกด้วย ซึ่งกรมทางหลวงผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์ได้ตระหนักดีถึงปัญหานี้จากการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ เนื่องจากจะทำให้มีปริมาณรถเข้า-ออกสนามบินทางมอเตอร์เวย์เพิ่มมากขึ้น เพราะเทอร์มินัล 2 ตัดแปะจะอยู่ใกล้กับมอเตอร์เวย์เช่นเดียวกับเทอร์มินัล 1 เป็นการเพิ่มภาระหนักในการรองรับปริมาณการจราจรให้กับมอเตอร์เวย์”

ทล.วางก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2

ดร.สามารถ ร่ายยาวต่อว่าด้วยเหตุนี้ กรมทางหลวงจึงได้วางแผนแก้รถติดบนมอเตอร์เวย์ด้วยการเตรียมที่จะก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2 เหนือมอเตอร์เวย์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน มอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2 นี้มีจำนวนช่องจราจรข้างละ 3 ช่อง รวมเป็น 6 ช่อง มีเส้นทางเชื่อมต่อจากทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยที่ถนนศรีนครินทร์ จากนั้นจะวิ่งบนมอเตอร์เวย์ไปจนถึงแขวงทับยาว เขตลาดกระบัง ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร มีทางเชื่อมเข้า-ออกสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินก่อสร้าง 37,500 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักที่จะรองรับการเดินทางเข้า-ออกสนามบินสุวรรณภูมิ

“ขณะนี้กรมทางหลวงได้ทำการศึกษาความเหมาะสมเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอโดยคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.)”

จะเห็นได้ว่าหาก ทอท.ยังคงเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะต่อไป นอกจากจะสร้างปัญหาให้กับตัวสนามบินเองแล้ว ยังจะสร้างปัญหาให้กับสภาพการจราจรภายนอกสนามบินอีกด้วย แต่ถ้า ทอท.เลือกที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด นอกจากจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบ สามารถเป็นสนามบินชั้นนำของโลกได้แล้ว ยังจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรภายนอกสนามบินได้อีกด้วย

“เนื่องจากปริมาณรถบนมอเตอร์เวย์จะถูกกระจายไปสู่ถนนบางนา-ตราด รวมทั้งทางด่วนบูรพาวิถี ซึ่งยังคงมีขีดความสามารถรองรับปริมาณรถเพิ่มเติมได้ ทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชั้นที่ 2 ช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้มากถึง 37,500 ล้านบาท”

ทอท.ไม่สะทกสะท้าน!ซุ่มออกแบบเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ

ดร.สามารถ เล่าต่อว่าอนึ่ง ในช่วงเวลาประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา มีเสียงคัดค้านการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะจากทั่วสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรวิชาชีพ 12 องค์กร นักวิชาการ ผู้ชำนาญการ และผู้หวังดี รวมทั้งหน่วยงานสำคัญของรัฐคือสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ นับว่าเป็นครั้งแรกที่องค์กรวิชาชีพถึง 12 องค์กร มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 นั่นคือไม่ต้องการเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ แต่ต้องการเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งองค์กรหลักด้านวิศวกรรมคือสภาวิศวกร ซึ่งได้ทำหนังสือคัดค้านถึงนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ก่อนการประชุมของ 12 องค์กรวิชาชีพ และที่สำคัญ แม้แต่บริษัทที่ปรึกษาของ ทอท.เองก็ยังคัดค้านการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ

เขาเหล่านี้ออกมาส่งเสียงด้วยความรักและความห่วงใยต่อสนามบินสุวรรณภูมิหรือประเทศชาติโดยส่วนรวม ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ ทั้งสิ้น เป็นผลให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลที่แล้ว (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) สั่งการให้ ทอท.ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของสภาพัฒน์ นั่นคือจะต้องก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งอยู่ทางทิศใต้บนฝั่งถนนบางนา-ตราด ไม่ใช่ก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตัดแปะ แต่ดูเหมือนว่า ทอท.ไม่แยแสต่อคำสั่งการของนายอาคมฯ โดยได้ซุ่มออกแบบเทอร์มินัล 2 ตัดแปะอย่างไม่สะทกสะท้านมาตั้งแต่นายอาคมฯ ยังคงเป็น รมว.คมนาคม

“มาถึงรัฐบาลนี้ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นท่านเดิมคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านนายกฯ ประยุทธ์ จะรับฟังเสียงทักท้วงด้วยความหวังดีเหล่านั้น และจะพิจารณาสั่งการให้ ทอท.เร่งรัดก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บทโดยด่วน เพื่อให้ทันที่จะรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทุกปี และที่สำคัญ ถ้าก่อสร้างไม่ทัน ทอท.จะต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ไม่โยนความผิดให้ผู้อื่นทั้งหมดนี้ ด้วยความหวังดีครับ”  ดร.สามารถ ย้ำทิ้งท้าย